วันพฤหัสบดีที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2558

ตั้งแคมป์วันหยุดส่งท้ายปี

            การตั้งแคมป์เป็นแต่เดิมเป็นการ นอนในป่า เท่านั้น แต่ปัจจุบันก็เป็นที่นิยม เนื่องในเทศกาลต่าง เช่น ปีใหม่  การตั้งแคมป์หน้าร้อน  วันนี้เราจะมาดูว่าอะไรบ้างที่ควรพกติดตัวไป





เต็นท์

มีหลากหลายแบบ มีให้เลือก ประเภท นอน 2คน 4คน  6คน   หรือมากกว่านั้น ซื้งก็จะทำให้ขนาดของเต็นท์ ใหญ่ขึ้น แต่ในการเลือกเต็นท์ ผมแนะนำประเภท 4-6 คนนอน กำลังดีครับ ไม่เล็กหรือใหญ่เกินไป และ ในการเลือกเต็นท์ ควรใช้ชนิดที่มีผ้าคลุมด้านบนนะครับ จะประสบการณ์จะสามารถ ป้องกันน้ำค้าง ในช่วงดึก จะมีมาก  และนอกนั้นควร มีหน้าต่าง ระบายอากาศ และควรมีทางเข้าออก 2 ทางจะดีและสะดวกมากครับ  ทั้งนี้ที่แนะนำ แบบนี้เพราะ เคยลองใช้ แบบอื่นแล้ว พบปัญหาอับบาง อากาศไม่ถ่ายเท และบางที เรานอนหลายคนมีทางเข้าออกทางเดียว ทำให้ไม่สะดวกครับ  และสำคัญมาก เต็นท์ควรที่จะสามารถประกอบได้ โดยที่ไม่ต้องปักสมอ ลงดินครับ เพราะบางทีพื้นที่ เป็นปูน ที่เขาให้ตั้งเต็นท์จะไม่สามารถ ใช้งานเต็นท์ ได้ครับ และ ควรเป็นเต็นประเภทกันน้ำได้


เตาไฟ   
เป็นอุปกรณ์สำหรับทำอาหาร ไม่ควรใช้กลุ่มที่เป็น เตาไฟฟ้า และเตาที่ต้องใช้ถ่านนะครับ เพราะ  เตาไฟฟ้า เราไปเดินป่า เขาไม่มีไฟฟ้าให้ใช้นะครับ หากเป็นเตาถ่าน ทำให้เกิดควันและสำคัญ อาจรบกวนคนที่ ตั้งเต็นท์ใกล้เรา และประสบการณ์ เวลาหิวตอนดึกจะรบกวนคนที่นอนค่อนข้างมากครับ เพราะควันเป็นสาเหตุ





ไฟส่องสว่าง
แต่ก่อนตอนเข้าป่า ใหม่ ผมพกเทียน ตะเกียงน้ำมัน ก็ดีนะครับแต่ต้องระวังมากๆ ครับ อาจไหม้เต็นท์ได้ถ้าพลาด บางคนอาจใช้ ไฟฉาย ก็ดีเช่นกัน เป็นการแก้ปัญหา แต่มีข้อเสียครับ ถ่านหมดไวมาก เพราะบางทีอยากเกิด อารมณ์ นั่งอ่านหนังสือ หรือย่างอะไรกิน ผมเลยแนะนำว่าควรใช้ไฟส่องสว่างประเภท led จะดีกว่าเพราะกินไฟน้อย การใช้งานได้นานมาก ที่สำคัญสว่างมากๆ ครับและ บางอันสามารถชาร์ทไฟได้ด้วยครับ ปัจจุบัน power bank ก็มีครับ ได้ประโยชน์ 2 ต่อ ชาร์ท iphone และ ส่องสว่างในตัวเลย เก๋ดี



อาหารแห้ง   ควรมีไว้เพราะง่ายต่อการทำอาหารและไม่สะดวกในพื้นที่ ไม่มีอะไรจำหน่าย หากเกิดหิวเมื่อไหร่ ก็ดูในกระเป๋าครับ มีให้พร้อมทานเสมอ เช่น มาม่า น้ำพริก 

อุปกรณ์ระงับกลิ่นครับ  ไม่ว่าจะเป็นแป้ง roll on spray ระงับกลิ่นตัวหากเราตั้งแคมป์ในป่า อาจจำเป็นไม่ได้อาบน้ำ และทำให้คนร่วมแคมป์ ไม่เหม็น รบกวนใคร ครับ 


หวังว่าปีใหม่เพื่อนคงมีความสุข นะครับ ให้มีความสุขกันทุกคนครับ ปล่อยความทุกข์ และสุขสมหวังทุกสิ่ง ในวันปีใหม่นะครับ

Tip พิเศษส่งท้ายปี กับ refreshbrands  by เภสัชกร อธิราช
https://www.facebook.com/RefreshBrands



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น