วันพฤหัสบดีที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2559

ปล่อยเต่าอาจได้บาปไม่รู้ตัว

      การทำบุญหลายคนก็มีหลายเหตุผล ในการทำบุญ ไม่ว่าจะ ทำบุญสะเดาะเคราะห์ ทำบุญเสริมดวงชะตา ทำบุญ เพราะมีคนแนะนำ ทำบุญด้วยเหตุบังเอิญเช่นไปวัด วันนี้เรามาดูความเชื่อหนึ่ง  ของคนไทยเกี่ยวกับการ ปล่อยเต่า  ตามความเชื่อการปล่อยเต่า เป็นการ ทำให้เรามีอายุยืนขึ้นเนื่องจากสัตว์ ประเภทเต่า อายุยืน  หลายคนไม่ค่อยจะรู้ว่าการปล่อยเต่าจะต้องเลือกเต่าอย่างอย่างไร




        ท่านทราบหรือไม่ว่าเต่ามีอยู่ 3 ชนิดคือ เต่าบก (tortoise) เต่าน้ำหรือเต่าน้ำจืด (terrapin) และเต่าทะเล (turtle)    โดยเต่าทะเลมักมีลักษณะที่แตกต่างไปเลยคือขาที่เป็นลักษณะใบพายใช้สำหรับว่ายน้ำ (ดังภาพที่ 1) ส่วนเต่าที่สร้างความสับสนให้แก่เรามากที่สุดคือ เต่าบกและเต่าน้ำ จริงๆเราชอบมีความคิดว่าปล่อยเต่าได้บุญมาก เพราะว่าเต่าเป็นสัตว์ที่มีอายุยืน อายุโดยเฉลี่ยประมาณ 20-40ปี แต่มีรายงานบางฉบับกล่าวว่าเต่าบางชนิดมีอายุมากกว่า 100 ปี แสดงว่าถ้าเราเลี้ยงเต่าหนึ่งตัว เราอาจจะตายก่อนเต่า เต่าอาจจะต้องเป็นสิ่งที่เราต้องฝากฝังให้คนอื่นดูแล  

   ดังนั้นเวลาเราไปทำบุญปล่อยเต่า ให้ถามตัวท่านเองก่อนว่า เต่าที่ปล่อยนะเป็นเต่าบกหรือเปล่า เนื่องจากถ้าเป็นเต่าบก  แล้วเราไปปล่อยในน้ำ เต่าจะตายทันที แทนที่จะเป็นการทำบุญจะกลายเป็นการทำบาปทันที เนื่องจากเต่าชนิดนี้ตลอดชีวิตจะไม่สัมผัสน้ำเลย เหมือนกับเราโยนคนที่ว่ายน้ำไม่เป็น ลงไปในน้ำ เต่าจะจมดิ่งสู่ก้นน้ำทันที 



      
                                                                                   ภาพที่ 1 เต่าทะเล
                               

     ความแตกต่างระหว่างเต่าบกกับเต่าน้ำ สามารถแยกโดยใช้ ลักษณะต่างๆดังนี้คือ พังผืดที่นิ้วเท้า โดยเต่าน้ำจะมีพังผืดเชื่อมระหว่างนิ้วเท้า แต่เต่าบกจะไม่มี  หรือใช้ลักษณะผิวหนังที่ขา เต่าน้ำจะเรียบกว่าและชุ่มชื้นกว่า  ส่วนเต่าน้ำชอบกินสัตว์มากกว่าพืช เช่น ปลาตัวเล็ก หอย เป็นต้น






                         ภาพที่ 2 เต่าน้ำจืด (สังเกตที่เท้า-นิ้วเท้ามีพังผืด/เยื่อเชื่อมระหว่างนิ้วเท้า )
                                   เป็นกลุ่มเต่าครึ่งบกครึ่งน้ำต้องมีเลนดิน หรือพื้น ให้เต่ามาพักตากอากาศได้ด้วยนะครับหาก ผิวเขาแห้งเขาก็ลงน้ำไปชุบตัว และแหล่งอาหารก็อยู่ในน้ำนั้นละครับ กินพืชทั่วไปยอดอ่อนของผัก เต่าน้ำจืดนำไปปล่อยชายหาดทะเลก็ตายนะครับ เพราะไม่มีแหล่งอาหารและสภาวะ ไม่เหมาะสมในการดำรงชีวิตของเต่าน้ำจืด









ภาพที่ 3  เต่าบก (สังเกตเท้า-นิ้วเท้าไม่มีพังผืดระหว่างนิ้วเท้าและเท้ากลมและมีเกล็ดใหญ่ที่ขา)
ส่วนเต่าบกผิวหนังที่ขาจะเป็นเกล็ดหยาบและขาจะกลมมากเนื่องจากต้องใช้ขาในการเดิน และถ้าหากต้องเลี้ยง
 เต่าบกเป็นสัตว์ที่เป็นมังสวิรัติ กินเฉพาะพืช ผัก ผลไม้ ลงน้ำไม่ได้

 ดังนั้นครั้งหน้าถ้าต้องการซื้อเต่าไปปล่อย ตรวจสอบด้วยว่าใช่เต่าน้ำไหม......ดูเท้าเต่า...... สำคัญครับจะได้ทำบุญไม่ได้บาป

การทำบุญที่ถูกวิธีกับ refreshbrands BY เภสัชกร อธิราช
http://www.refreshbrands.org/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น