วันพุธที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2559

เครื่องหมายน่ารู้

            เมื่อก่อนผมเองก็เป็น คนที่ไม่ค่อยจะสนใจในกลุ่มผลิตภัณฑ์ ยา เวชสำอาง เครื่องสำอางสักเท่าไหร่ หลังจากไม่นานนัก มองไปทางไหน เราก็จะพบ ไม่ว่าจะเป็นยา อาหารเสริม เครื่องสำอาง ไม่ว่ากลางสี่แยกไฟแดง ในเวลารถผมติดผมก็มักจะ มีป้ายไฟ led โชว์ เข้าใจบ้าง ไม่เข้าใจบ้าง ก็เพราะว่า แต่ละอันโชว์เวลาสั้นๆ นั้นเองครับ และเมื่อมองผ่าน ห้างสรรพสินค้า แล้วก็จะมีป้ายโฆษณา brand ต่างๆ ก่อนเข้าห้าง ที่เขาทำ โฆษณาส่วนหนึ่ง แต่หลักแล้วให้เรารู้ว่ามีอะไรบริการในห้างบ้างนะครับ ก็ดีไปอีกแบบนะครับ สะดวกง่ายรวดเร็ว ไม่ต้องเดากันว่าห้างนี้จะมีสิ่งที่เราต้องการไหม ไม่เสียเวลาดี
หลายคนหลายท่านเมื่อซื้อผลิตภัณฑ์ ในห้างข้างนอก เคยสังเกตุกันไหมครับว่า จะมีอะไรบนกระดาษ ที่แปะบนขวดบ้าง  
  1. ชื่อการค้า เครื่องหมายการค้า
  2. เอกสารกำกับ
  3. วิธีใช้
  4. ส่วนประกอบ
  5. คำเตือน
  6. เลขทะเบียนยา เช่น 1A 138/48 ใช้เฉพาะยาเท่านั้น 
  7. lot ที่ผลิต
  8. MFD วันผลิต
  9. exp วันหมดอายุ 
  10. สถานที่ผลิต หรือชื่อบริษัทที่ผลิต
  11. เบอร์ติดต่อ
  12. เลขที่จดแจ้ง เลขที่ใบรับแจ้ง
  13. เลขที่ อย

            ข้อ 1-11 อันนี้เข้าใจได้ไม่ยากครับ แต่ข้อ 12 และข้อ 13 ไม่มั้่นใจนะครับและไม่ค่อยให้ความสำคัญกันสักเท่าไหร่ บ้างคนทำผลิตภัณฑ์ตามหน้า facebook  website  post ห้องขายสินค้า webbroad  มั่วกันไปหมดนะครับ บางท่านอยากทราบ เข้ามาตั้งกระทู้ใน pantip ก็เยอะ แล้วจริงๆ คืออะไร




         เลขที่จดแจ้ง เลขที่ใบรับแจ้ง  เป็นเลขที่ที่ได้มากจาก  การที่เราผลิตสินค้าขึ้นมาชนิดที่เป็น เครื่องสำอาง สบู่ ยาสระผม โฟมล้างหน้า ลิป แป้งทาตัว roll on สเปร์ยดับกลิ่นกาย และอื่นๆ อีกมาก
        ปัจจุบันชนิดเครื่องสำอาง จะเป็นเครื่องสำอางควบคุมทั้งหมด นะครับ จากการที่ผม ได้อบรมมา ไม่มีการแบ่งประเภทอีกต่อไป  ดังนั้น เพื่อนคงพอจะเข้าใจแล้วนะครับ ว่า เลขที่จดแจ้งจะต้องเจอในผลิตภัณฑ์ กลุ่มเครื่องสำอางเท่านั้น  



เลขที่ อย  เลขที่ ที่ได้มากจากการที่เราผลิต ในกลุ่มประเภท ยา อาหาร  กลุ่มต่างๆ  เราจะเจออยู่เป็นประจำ จะใกล้ชิดกับเราค่อนข้างมาก ครับ กลุ่มนี้มักจะมีฤทธิ์ในการ รักษานะครับ

    ข้อส่งสัยหลายท่านน่าจะกระจ่างแล้วนะครับ  เวลาซื้อผลิตภัณฑ์อะไรก็ให้สังเกตุ สักนิดนะครับ ชีวิต จะปลอดภัยขึ้นมากครับ กลุุ่มผลิตภัณฑ์ ที่เขียน เลขที่ใบรับแจ้งควบ อย. ไปเลย เอง หรือเขียน เลขที่ อย แต่เป็น เครื่องสำอาง เขียนยังผิด มีความปลอดภัยหรือไม่บ่งบอกได้ว่าผลิตภัณฑ์นั้นไม่มีความเข้าใจ  ควรซื้อหรือไม่ ก็ลองพิจารณากันเองละกันครับ

ชีวิตปลอดภัย กับผลิตภัณฑ์ refreshbrands  BY เภสัชกร  อธิราช
http://www.refreshbrands.org/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น